วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Assignment 2

การผลิตน้ำตาลทรายจัดว่าเป็น SYSTEM หรือไม่
      -การผลิตน้ำตาลทรายจัดว่าเป็นระบบ
input

การสกัดน้ำอ้อยโดยผ่านอ้อยเข้าไปในชุดลูกหีบ (4-5 ชุด)กากอ้อยที่ผ่านการสกัดน้ำอ้อยจากลูกหีบชุดสุดท้ายจะถูกนำไปเป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไอน้ำมาใช้ในกระบวนการผลิต และน้ำตาลทรายทำความสะอาด หรือทำใสน้ำอ้อยและน้ำอ้อยที่สกัดได้ทั้งหมดจะเข้าสู่กระบวนการทำใสแยกเอาสิ่งสกปรกออกผ่านเครื่องกรอง
Process 
น้ำอ้อยที่ผ่านการทำใสแล้วจะถูกนำเข้าสู่ชุดหม้อต้มเพื่อระเหยเอาน้ำออก(ประมาณ 70 %)น้ำที่ได้จากหม้อสุดท้าย เรียกว่า น้ำเชื่อม  และน้ำเชื่อมจะถูกนำเข้าหม้อเคี่ยวจุดนี้ผลึกน้ำตาลจะเกิดขึ้นมากากน้ำตาลที่ได้จากการเคี่ยวนี้รวมเรียกว่า แมสิควิท  และแมสิควิทะถูกนำไปปั่นแยกผลึกน้ำตาลออกจาก กากน้ำตาล โดยใช้เครื่องปั่น(Centrifugals) ผลึกน้ำตาลที่ได้นี้จะเป็นน้ำตาลดิบ นำน้ำตาลดิบมาผสมกับน้ำร้อน น้ำตาลดิบที่ผสมนี้เรียกว่า แมกม่า (Magma) และนำไปปั่นเพื่อล้างคราบเหลืองออกน้ำเชื่อมที่ได้จากหม้อปั่นละลายจะถูกนำไปละลายอีกครั้งผ่านตะแกรงกรองเข้าผสมกับปูนขาว เข้าฟอกสีโดยผ่านเข้าไปในหม้อฟอกและเข้าสู่การกรองโดยหม้อกรองแบบใช้แรงดันเพื่อแยกตะกอนออกและนำไปฟอกครั้งสุดท้ายน้ำเชื่อมรีไฟน์จะถูกนำเข้าหม้อเคี่ยวระบบสูญญากาศ (Vacuum Pan) เพื่อระเหยน้ำออกจนน้ำเชื่อมถึงจุดอิ่มตัว
Output
แมสิควิทที่ได้จากการเคี่ยวจะถูกนำไปปั่นแยกผลึกน้ำตาลออกจากกากน้ำตาล โดยใช้เครื่องปั่น (Centrifugals) ผลึกน้ำตาลที่ได้นี้จะเป็น น้ำตาลรีไฟน์ และน้ำตาลทรายขาวผลึกน้ำตาลรีไฟน์ และน้ำตาลทรายขาวที่ได้จากการปั่นก็จะเข้าหม้ออบ (Dryer) เพื่อไล่ความชื้นออก แล้วบรรจุกระสอบเพื่อจำหน่าย


เฉลยการบ้านครั้งที่ 2

Input  ;  โรงงานน้ำตาล , เครื่องจักร, วัตถุดิบ , แรงงาน , เงินทุน
Process ; การสกัดน้ำอ้อย ,การทำความสะอาดน้ำอ้อย ,การต้มให้ได้น้ำเชื่อม, การเคี่ยวให้เป็นผลึก         กาก, การปั่นแยกผลึกน้ำตาล, การอบ, การบรรจุ
Output ; น้ำตาล, กากน้ำตาล ,ชานอ้อย

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น